วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รับตรวจเช็ค ถอดล้างระบบเทอร์โบแปรผัน

เหตุผลทำไมต้องล้างระบบเทอร์โบแปรผัน เมื่อรถมีอายุการใช้งานมาแล้ว. 100,000-150,000 กิโลเมตร หรือ 4-5 ปี










Fortuner 3.0 D4D
HILUX  D4D Prerunner
HILUX VIGO 3.0 D4D
HILUX VIGO CHAM2.5 VN

*100,000 - 150,000. กิโลเมตร. หรืออายุการใช้งาน. 5-6ปี ควรตรวจเช็ค





ถ้าไม่ล้างระบบของเทอร์โบ

จะมีอาการ อัตราการเร่งจะมาช้า รถไม่พุ่ง วิ่งไม่ออก แซงไม่ขึ้น ไม่มีเสียงของเทอร์โบทำงาน. สเต็ปมอเตอร์และลิ้นแปรผันจะฝืดจะค้าง. จะไม่ทำงานตามรอบของเทอร์โบ ไฟเอ็นจิ้นจะโชว์หน้าปัด

ถ้าอาการหนักเทอร์โบจะเสียทั้งลูก. อาจต้องซ่อมหรือ
ถึงขั้นต้องเปลี่ยนเทอร์โบทั้งลูก. ซึ่งค่าใช้จ่ายจะสูงมาก


ข้อดี. ถ้าได้รับการล้างระบบเทอร์โบ อัตราการเร่งจะมาไว้เสียงของเทอร์โบจะทำงาน
คันเร่งจะเบาความเร็วจะตอบสนองตามต้องการ

เมื่อรถของคุณได้รับการล้างระบบเทอร์โบตามที่กล่าวมา. ประสิทธิภาพของรถจะใกล้เคียงกับรถป้ายแดงเลยทีเดียว

ดังนั้นรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 100,00 กิโลเมตร ขึ้นไป จึงควรได้รับการตรวจเช็คและล้างระบบเทอร์โบ


ล้างระบบเทอร์โบโดยช่างผู้ชำนาญการ

สนใจสอบถามหรือติดต่อ. 0816123716

กทม.  เอกชัย




เทอร์โบแปรผัน คืออะไร

เทอร์โบแปรผัน : VNT (Variable Nozzle Turbo) เป็น เทอร์โบ ที่พัฒนามาจาก เทอร์โบ ธรรมดา แต่ต่างกันตรงที่ด้านโข่งไอเสียจะมีครีบที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อเป็นการควบคุมขนาดของโข่งไอเสีย ทำให้ความเร็วของไอเสียที่จะปั่นใบพัดเทอร์โบ (Turbine) เหมาะสมกับเครื่องยนต์ทุกๆรอบ เพราะ ” ขนาดของโข่งไอเสียจะเป็นตัวทำให้ เทอร์โบ บูสท์มาไวหรือช้า “  แต่ก่อนโข่งไอเสียจะถูกจำกัดปริมาตรคงที่ ถ้าโข่งไอเสียเล็กก็จะทำให้เทอร์โบสามารถสร้างแรงดันได้ไว แต่พอรอบเครื่องสูงๆ จะระบายไอเสียได้ไม่ดี ทำให้กำลังเครื่องยนต์ตก ส่วนโข่งไอเสียขนาดใหญ่ ที่รอบสูงจะระบายไอเสียได้ดี แต่ที่รอบเครื่องต่ำๆ กลับสร้างแรงดันได้ช้าเพราะความเร็วของไอเสียต่ำ จากตรงนี้จึงเป็นที่มาของ เทอร์โบแปรผัน ซึ่งก็เหมือนกับมีโข่งไอเสียเล็ก-ใหญ่ในตัวเดียวกัน

ข้อดีของ เทอร์โบแปรผัน
1) ลดอาการ Turbo lag หรืออาการรอรอบ ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิด และแรงม้าสูงตั้งแต่รอบต่ำ
2) การสร้างแรงบิดได้ตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น
3) ลดมลพิษ ไม่มีไอเสียที่เหลือปล่อยทิ้ง ทำให้ฝุ่นละออง(PM) ไนโตรเจน(NOx) ลดลง

ข้อเสียของ เทอร์โบแปรผัน
1) ราคาสูงกว่า เทอร์โบธรรมดาทั่วๆไปเพราะใช้อุปกรณ์มากกว่า
2) การดูแลรักษายากกว่า เพราะมีชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น

อาการเสีย และระยะเวลาที่ควรซ่อม
เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ใบพัดเทอร์โบเสีย แกนเทอร์โบหลวม มีน้ำมันรั่วออกมาจาก เทอร์โบ แรงดันเทอร์โบ ผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้ เทอร์โบ อัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้น้อย ทำให้เกิดควันดำ กินน้ำมันมากผิดปกติ หรือรถที่ใช้งานมากกว่า 300,000 กม.หรือ4,000 ชั่วโมง  ทางที่ดีที่สุด

ควรล้างระบบเทอร์โบและตรวจเช็คชิ้นส่วนภายในของเทอร์โบ  
หากคุณเป็นคนที่รักรถ  ไม่ควรละเลยและเห็นความสำคัญของเทอร์โบด้วย



เทอร์โบแปรผัน




6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ตุลาคม 2557 เวลา 09:11

    ค่าใช้จ่ายในการล้างเท่าไหร่ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5 พฤษภาคม 2558 เวลา 19:10

    เคยทำของ ฮุนได h1 มั๊ยครับ

    ตอบลบ
  3. ช่างทำงานปราณีตมากครับ ช่างทำงานไปด้วยแนะนำให้ความรู้ไปด้วย เสร็จแล้วพอใจครับ

    ตอบลบ
  4. ไฟเครื่องโชว์ครับ p0047 ที่0บอกต้องเปลี่ยนเทอร์โบไหม่ราคา56000ครับ

    ตอบลบ
  5. ร้านอยุ่เอกชัยที่เเถวไหน่ค้ะแจ้งรายละเอียดให้หน่อยค่ะเพื่อจะใช้บริการ

    ตอบลบ
  6. ร้านอยุ่เอกชัยที่เเถวไหน่ค้ะแจ้งรายละเอียดให้หน่อยค่ะเพื่อจะใช้บริการ

    ตอบลบ